ข้อมูลทั่วไปของวิทยาลัยเทคนิคนครลำปาง
ประวัติความเป็นมา
วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งขึ้นตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2536 เป็นต้นมา โดยเพื่อส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีวศึกษาของชาติ คือการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพและขยายโอกาสทางการศึกษาสู่ท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ต่อมาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563 ได้เปลี่ยนชื่อสถานศึกษาเป็น วิทยาลัยเทคนิคนครลำปาง
วิทยาลัยเทคนิคนครลำปาง ตั้งอยู่เลขที่ 429 หมู่ที่ 2 ถนนนครสวรรค์ – เชียงราย ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง รหัสไปรษณีย์ 52130 บนพื้นที่ดิน 23 ไร่ 2 งาน บนที่ดินราชพัสดุ ได้เปิดทำการเรียนการสอนเมื่อ วันที่ 16 พฤษภาคม 2538
ปรัชญา อัตลักษณ์ เอกลักษณ์
ปรัชญา “ทักษะเยี่ยม เปี่ยมวินัย ใจอาสา พัฒนาสู่ดิจิทัล”
“ทักษะเยี่ยม” หมายถึง ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ มีทักษะด้านการเรียน การปฎิบัติงานตามวิชาชีพในระดับดี “เปี่ยมวินัย” หมายถึง ผู้เรียนมีวินัยในการศึกษาเล่าเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา “ใจอาสา” หมายถึง ผู้เรียนมีจิตแห่งการให้โดยเต็มใจจะช่วยผู้อื่นโดยไม่คิดค่าตอบแทน ยอมเสียสละ เวลาทรัพย์สินเงินทอง และกำลังกายเพื่อกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม “พัฒนาสู่ดิจิทัล” หมายถึง ผู้เรียนมีความสามารถสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์จากเทคโดนโลยีอย่างต็มศักยภาพในการพัฒนาความรู้ วิชาและวิชาชีพสู่โลกดิจิทัล
วิสัยทัศน์
เป็นสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาและผลิตกำลังคนด้านวิชาชีพและการศึกษาเฉพาะทางตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตอบสนองการประกอบอาชีพ และเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ต่อตลาดแรงงานในอนาคต โดยสอดคล้องสัมพันธ์กับสังคมและยุทธศาสตร์การศึกษาชาติ
พันธกิจ
- ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนมีคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
- จัดการศึกษาตามมาตราฐานสมรรถนะสอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงานและการบริการชุมชน
- พัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ฯ
- ส่งเสริมผู้เรียนพัฒนาชุมชนด้วยจิตอาสา
เอกลักษณ์
คุณภาพคู่คุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัล
อัตลักษณ์
ทักษะดี มีจิตอาสา มุ่งพัฒนาสังคม
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของผู้เรียน (Quality: Q)
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ จัดการศึกษาด้านวิชาชีพ (Co-operation: C)
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขยายโอกาสทางการศึกษา ด้านวิชาชีพและให้บริการวิชาชีพแก่สังคม (Opportunity: O)
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (Management: M)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของผู้เรียน (Quality: Q)
มาตรการที่ 1: การพัฒนาศักยภาพและมาตรฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน
โครงการ 083: เพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน
โครงการ 013: พัฒนาความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ
โครงการ 010: ศูนย์บ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการใหม่และหารายได้ระหว่างเรียน
โครงการ 007: สิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่
โครงการ 015: โครงงานวิทยาศาสตร์
โครงการ 063: การแข่งขันทักษะวิชาชีพ
โครงการ 020: การพัฒนาห้องเรียนเฉพาะทาง
มาตรการที่ 2: การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้เรียน
โครงการ 090: การจัดกิจกรรมพัฒนาสามาชิกให้เป็นคนดีและมีความสุข
โครงการ 022: การจัดกิจกรรมพัฒนาสมาชิกให้เป็นคนเก่งและมีความสุข
โครงการ 063: กิจกรรมการแข่งขันทักษะพื้นฐาน
โครงการ 027: กิจกรรมส่งเสริมด้านดนตรี และกีฬานันทนาการ
โครงการ 028: ลดปํหาการออกกลางคัน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ (Co-operation: C)
มาตรการที่ 1: การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในประเทศ
โครงการ 011: การขยายความร่วมมือกับสถานประกอบการภาครัฐและเอกชน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขยายโอกาสทางการศึกษาด้านวิชาชีพและให้บริการวิชาชีพแก่สังคม
(Opportunity: O)
มาตรการที่ 1: การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพสำหรับเยาวชนและประชาชน
โครงการ 017: การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ระดับ ปวช.
โครงการ 018: การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ระดับ ปวส.
มาตรการที่ 2: การให้บริการวิชาชีพแก่สังคม
โครงการ 021: ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน
โครงการ 022: ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพ 108 อาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (Management: M)
มาตรการที่ 1: การพัฒนาการบริหารจัดการองค์กร
โครงการ 025: โครงการพัฒนาอาคารสถานที่
โครงการ 027: โครงการจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์การศึกษา
โครงการ 012: การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพสถานศึกษา
โครงการ 026: การพัฒนาระบบควบคุมภายใน
โครงการ 008: การพัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการ
โครงการ 009: การพัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนการสอน